ห้ามพลาด เทรนด์ SEO กำลังเปลี่ยน อยากรักษาอันดับเว็บไซต์ให้ดีขึ้น มีอะไรบ้าง


07/2022
SEO

ทุก ๆ ปี Google จะมีการอัปเดต Algorithm ในการค้นหาเพื่อให้ข้อมูลมีความสดใหม่อยู่เสมอ ตลอดจนเพื่อทำการจัดอันดับ Ranking เว็บไซต์ใหม่ เป็นการกระตุ้นให้เจ้าของเว็บไซต์พัฒนาและสร้างคอนเทนด์ดี ๆ ออกมา ซึ่งในปี 2021 เอง ก็มีไทม์ไลน์ในการอัปเดต Google Algorithm ต่อเนื่องมาจนถึงปี 2022 ประกอบไปด้วยข้อมูลดังนี้

มีการอัปเดต Ai ใหม่ – เมื่อต้นปีที่ผ่านมาทาง Google มีการอัปเดต Ai ตัวใหม่ที่มีชื่อว่า MUM (Multitask Unified Model) ที่ได้รับการพัฒนาและปรับปรุงให้มีความฉลาดมากขึ้นกว่าเดิม สามารถเข้าใจถึงความหมายของข้อมูลที่ใช้ในการค้นหามากยิ่งขึ้น โดยเฉพาะประโยคที่มีความซับซ้อนหรือยาวขึ้นกว่าเดิม พร้อมกับฟีเจอร์ในการแปลภาษาให้อัตโนมัติ, รองรับการค้นหาด้วยเสียง, รองรับการค้นหาด้วยภาพ ผ่าน Google Lens ที่ได้เห็นผ่าน Application ในสมาร์ทโฟน Android รุ่นใหม่ ๆ เพียงแค่ถ่ายรูปก็สามารถค้นหาสินค้าได้ในทันที

LSI Key – เพิ่มการค้นหาจากคีย์ที่เกี่ยวข้อง เหมือนเป็นการคาดเดาจากการค้นหาคำหรือ Keyword ให้เฉพาะเจาะจงมากยิ่งขึ้น เช่น การค้นหาด้วยคำว่า apple อาจมีทั้งแอปเปิ้ลที่เป็นผลไม้และ Apple ที่เป็นแบรนด์ หรือหมายถึง CEO ของ Apple เป็นต้น

Search Intent Optimization – จะคล้ายกับ LSI KEY ซึ่งการค้นหาแบบใหม่ไม่เพียงแต่ต้องค้นหาคำที่ใช้ Search เท่านั้น แต่ต้องเดาใจของผู้ใช้งานด้วย ดังจะเห็นได้จากการเปลี่ยนแปลงเมื่อ User พิมพ์ในช่องค้นหาของ Google ก็มักจะมีคำมาต่อท้ายให้เลือกเสมอ เช่น เมื่อพิมพ์คำว่า โรงเรียน ก็จะมีคำว่าโรงเรียนหอวัง, โรงเรียนสตรีวิทยา, โรงเรียนเตรียมอุดมศึกษา, โรงเรียนราชินี ออกมาให้เลือกแบบอัตโนมัติ

Core Web Vital – คือ ปัจจัยที่ Google ใช้ในการพิจารณาจัดอันดับเว็บไซต์ โดยยึด 3 หัวข้อดังนี้

  • Largest Contentful Paint
  • First Input Delay
  • Cumulative Layout Shift

ซึ่งจะเกี่ยวกับประสบการณ์ในการใช้งานของผู้ใช้เป็นหลัก เช่น ความเร็วในการโหลด, ไม่กระตุก, เนื้อหาและบทความไม่สั้นเกินไป, การตอบสนองต่อปุ่มกดภายในเว็บ เป็นต้น

Voice Search – จะเห็นว่าในปี 2021 ที่ผ่านมา มีการใช้เสียงในการค้นหาเพิ่มมากขึ้นและคาดว่ามีโอกาสที่จะเพิ่มมากขึ้นในปี 2022 และปีต่อ ๆ ไป ภายหลังจากการเข้ามาของเทคโนโลยีต่าง ๆ ที่ตอบสนองต่อผู้ใช้งานรถยนต์มากยิ่งขึ้น หรืออุปกรณ์ต่าง ๆ ที่ติดตั้งเข้ามาในรถยนต์รุ่นใหม่ การตอบโต้ระหว่าง User กับ Application มีความเป็นธรรมชาติมากยิ่งขึ้น

Mobile First – ปัจจุบันมีผู้ใช้งานโทรศัพท์สมาร์ทโฟนเพิ่มมากขึ้น เพราะมีเทคโนโลยีที่ใช้ร่วมกับเครือข่ายอินเทอร์เน็ตได้อย่างรวดเร็ว ปัจจุบันก้าวเข้าสู่ยุค 5G สะดวกรวดเร็วมากกว่ายุค 3G เป็นอย่างมาก เมื่อต้องการค้นหาข้อมูลผ่าน Google ก็หยิบสมาร์ทโฟนมาใช้งานเข้าถึงข้อมูลต่าง ๆ ได้สะดวกรวดเร็วทั้งการอัปโหลด ดาวน์โหลด ดูสตรีมมิ่ง เล่นเกมออนไลน์ ถ่ายภาพและวิดีโอทำคอนเทนต์ โดย Google เคยประกาศมาก่อนหน้านั้นแล้วว่าเว็บไซต์ที่จะได้รับการจัดอันดับที่ดีด้วยนั้นจะต้องรองรับการใช้งานผ่านมือถือสมาร์ทโฟนด้วย

E-A-T ยังคงสำคัญเสมอ – Expertise, Authoritativeness และ Trustworthiness ยังคงสำคัญเสมอ โดยเฉพาะคอนเทนด์จะต้องมีความน่าเชื่อถือ ได้รับการสร้างสรรค์จากผู้เชี่ยวชาญ และที่สำคัญสามารถใช้อ้างอิงให้กับคอนเทนด์อื่น ๆ ได้

หากใครที่กำลังจะปรับปรุงเว็บไซต์ให้สามารถอยู่ในอันดับที่ดีของ Google Rank ได้ แนะนำให้ทำความเข้าใจกับเทรนด์ล่าสุดจากทาง Google แม้ดูเผิน ๆ แล้วอาจจะไม่ใช่เรื่องใหม่แต่อย่างใด แต่ก็ไม่ใช่เรื่องยากเกินไปที่จะปรับปรุงแก้ไขให้ดีขึ้นได้ ซึ่งในอนาคตอาจจะมีหัวข้อใหม่ ๆ ที่ตื่นเต้นให้คนทำเว็บไซต์ได้ตื่นตัวอยู่เสมอ